LTO Photo courtesy ng LTO-Communications

LTO naglunsad ng hotline laban sa phishing scams

May 4, 2024 Jun I. Legaspi 132 views

SA gitna ng paglaganap ng online scam, naglunsad ang Land Transportation Office (LTO) ng hotline na tatanggap ng lahat ng reklamo na kinabibilangan ng phishing scam ng mga cybercriminal na nagpapanggap sa ahensya sa pagpapadala ng mga pekeng paglabag sa trapiko.

Ang phishing scam ay ang kasanayan ng pagpapadala ng mga email o text message na sinasabing mula sa mga kumpanya at ahensya ng gobyerno. Sa karamihan ng mga kaso, ang mensahe ay naglalaman ng isang link na maglalantad ng personal na impormasyon sa mga target na biktima kapag ito ay na-click.

Sinabi ni LTO Chief Assistant Secretary Atty. Ang Vigor D. Mendoza II na ito ay hindi lamang tutugon sa phishing scam kundi pati na rin ang mga mapang-abuso at pasaway na motorista sa mga kalsada.

Sinabi ni Mendoza na ang hotline ay naglalayong tiyakin ang mabilis na pagtugon mula sa gobyerno laban sa mga pasaway na motorista alinsunod sa tagubilin ni Department of Transportation Secretary Jaime J. Bautista na tiyakin ang kaligtasan ng lahat ng gumagamit ng kalsada.

Tinawag itong “Aksyon on the Spot”, hinihikayat ang mga gumagamit ng kalsada na magpadala ng SMS (short messaging system) sa 09292920865 kung makakasalamuha sila ng mga abusado o pasaway na motorista sa kalsada.

“Sa pamamagitan ng ating hotline, mabilis na matutugunan ng inyong LTO ang mga reklamo ng ating mga kababayan laban sa mga online scammers at mga pasaway na motorista,” saad ni Assec Mendoza.

“Kaya mula sa mga simpleng mga paglabag sa batas trapiko hanggang sa road rage at maging ang paggamit ng wang-wang na mahigpit na ipinagbabawal ngayon ng ating Pangulong Ferdinand “Bongbong” Marcos, Jr. under the Bagong Pilipinas, makakaasa ang ating mga kababayan ng mabilis na tugon mula sa inyong LTO, mula sa inyong pamahalaan,” dagdag pa niya.

Sinabi ni Assec Mendoza na mamimigay sila ng “Aksyon on the Spot” stickers sa mga motorista, lalo na sa mga magre-renew ng license registration ng kani-kanilang motor vehicles.

Layunin, aniya, na samantalahin ang feature ng hotline na may QR code na magbibigay ng access sa mga complainant para pormal na maihain ang kanilang mga reklamo.

“Tinitiyak namin sa ating mga kababayan na anumang impormasyon na ibibigay sa atin sa pamamagitan ng ating hotline ay ituturing na confidential at protektado ng ating Data Privacy law,” saad ni Assec Mendoza.

“We encourage the public to inform us of any abusive behaviors on the road at kami na po ang bahala sa aksyon,” dagdag pa niya.

Sinabi ni Assec Mendoza na makikipag-ugnayan sila sa iba pang law enforcement agencies para palakasin ang pagpapatupad at iba pang law enforcement actions na matatanggap sa pamamagitan ng “Aksyon on the Spot” hotline.

AUTHOR PROFILE