MIAA Si MIAA General Manager Eric Ines habang nagbibigay ng mga paalaala at kautusan sa kanyang staffs kaugnay sa nalalapit na Şemana Santa. Source: MIAA

MIAA naghahanda na sa pagdagsa ng mga pasahero

March 21, 2024 Jun I. Legaspi 99 views

NAGHAHANDA na ang Manila International Airport Authority (MIAA) na para sa pagdagsa ng mga pasahero sa darating na Mahal na Araw sa pamamagitan ng “OPLAN Biyaheng Ayos: Semana Santa 2024,” na inaasahang higit sa isang milyong mga pasahero sa apat na terminal ng Ninoy Aquino International Airport (NAIA) mula March 24 hanggang March 31.

Inaasahan ni MIAA General Manager Eric Ines ang pagtaas na mahigit 15% sa dami ng mga pasahero ngayong taon ng Semana Santa kumpara sa 926,755 na mga pasahero na dumaan sa NAIA mula noong Linggo ng Palaspas hanggang sa Linggo ng Pagkabuhay noong nakaraang taon.

Sa unang labing apat na araw pa lamang ng Marso 2024, umabot na sa 1,853,132 ang bilang ng mga pasahero, na tumatayang mula sa 128,000 hanggang 138,000, na may average na 132,367 kada araw. Para sa ngayong Semana Santa, maaaring umabot sa 140,000 ang dami ng mga pasahero sa isang araw, o malapit sa pre-pandemic na panahon ng Kuwaresma, na nagtala ng 1,126,501 na mga pasahero sa loob ng walong araw, na may average na 140,81 kada araw.

“Our domestic operations, in particular, have been consistently surpassing pre-pandemic flight movement and passenger volume. We anticipate travelers taking advantage of exploring local destinations, the ease and convenience of air travel, summer airline promotions, or simply vacationing and being with family during this time,” ayon kay Ines.

“We are prepared for this influx at our terminals, especially as Holy Week coincides with summer, historically a peak season for air travel,” dagdag pa niya.

Tinitiyak ng airport chief na mayroong sapat na tao, kagamitan, at optimal na mga kondisyon sa paggawa para sa mga amenidad at pangunahing pasilidad, kabilang ang mga kritikal na kagamitan sa paliparan at mga backup system.

Mayroong mga standby generator set na magbibigay ng elektrikal na kuryente sa mga mahahalagang pasilidad ng MIAA kung sakaling magkaroon ng aberya sa kuryente ng Meralco, kabilang ang MIAA Admin Building, lahat ng apat na terminal, at ang International Cargo Terminal, ay sumasailalim sa mga buwanang iskedyul na pagsusuri mula January 16, 2024, upang matukoy ang operasyonal na pagsasagawa at tiyakin ang katiyakan ng mga genset na ito. Noong December 2023, natapos din ng MIAA ang serye ng mga nakatakdang gawain sa pangangalaga ng kuryente sa NAIA Terminal 3, na may layuning mapabuti ang kabuuang kaayosan ng mga electrical system ng pinakamalaking terminal.

Upang matugunan ang epekto ng El Niño at tumataas na temperatura, pinapalitan ng MIAA ang mga fan coil sa mga terminal air conditioning unit at nagsasagawa ng mga regular na inspeksyon at pagpapanatili ng mga air handling unit, habang ang Awtoridad ay nakikipag-ugnayan sa Maynilad para sa walang patid na serbisyo ng tubig.

Bukod pa rito, ang mga probisyon tulad ng “malasakit kits” ay magagamit para sa mga pasahero kung sakaling magkaroon ng pagkaantala sa flight, kasama ang mga help desk sa lahat ng apat na terminal upang matugunan ang mga alalahanin ng publiko. Ang MIAA ay nagtalaga din ng mga pangunahing opisyal na mangasiwa sa mga help desk na ito sa lahat ng mga terminal, habang ang management group ay susunod sa isang “no leave policy” sa mga araw na ito.

Para ma-accommodate ang inaasahang pagdami ng flights sa panahon ng Lenten season, inayos din ng MIAA ang nakatakdang pagsasara ng Runway 06/24 para sa dalawang magkasunod na Lunes at Miyerkules, partikular sa March 25 at 27, at April 1 at 3. Binawasan ng MIAA ang panahon ng pagsasara mula sa limang oras, orihinal na itinakda mula 12:30 am hanggang 5:30 am, hanggang tatlong oras, ngayon mula 1:30 am hanggang 4:30 am sa mga tinukoy na petsang ito.

Binigyang-diin din ni Ines ang patuloy na pakikipagtulungan ng MIAA sa mga ahensya ng gobyerno sa loob ng NAIA, tulad ng Bureau of Immigration (BI) at Office for Transportation Security (OTS), upang pamahalaan ang mga kritikal na choke point o pila at tiyakin na may ganap na tauhan na mga immigration counter at huling mga punto ng seguridad, ayon sa pagkakabanggit.

Pinaalalahanan ang mga airline na magplano para sa mga contingencies, kabilang ang paglalaan ng standby o ekstrang sasakyang panghimpapawid para sa mga hindi inaasahang problema; sumunod sa Air Passenger Bill of Rights sa pangangalaga sa kanilang mga pasahero; magtalaga ng sapat na mga sweeper upang mahanap ang mga pasahero na nangangailangan ng prioritization sa mga pila sa imigrasyon; buksan ang mga check-in counter nang mas maaga, kung maaari, isara ang mga ito sa oras, at tiyakin ang buo ang staff ng mga counter na ito sa lahat ng oras.

Bukod dito, pinayuhan ng MIAA ang mga airline, partikular ang mga lokal na carrier, na magtatag ng mga help desk sa loob ng kani-kanilang lugar. Nakahanda rin ang Civil Aeronautics Board (CAB) at iba pang may kinalamang ahensya ng gobyerno na magbigay ng tulong sa mga pasahero sa kani-kanilang help desk sa mga terminal.

Nagpapatuloy ang koordinasyon ng MIAA sa PNP Aviation Security Group, local government units ng Pasay at Parañaque, at Metropolitan Manila Development Authority (MMDA) para matiyak ang maayos na daloy ng trapiko sa mga lansangan patungo at pabalik sa mga terminal.

Samantala, para maiwasang mawala ang kanilang mga flight, hinihimok ang mga pasahero na kinakailangan sila ay nasa NAIA na nang hindi bababa sa 3 oras bago ang international departure at 2 oras bago ang domestic departure. Maaaring magmungkahi ang ilang airline ng mas maagang oras ng check-in para maiwasan ang mahabang linya sa mga counter. Ang mga manlalakbay na may dalang hand-carry luggage ay hinihikayat na mag-check-in online o gamitin ang mga check-in kiosk.

Upang mapabilis ang pagproseso sa mga counter ng Bureau of Quarantine (BoQ) at BI, ang mga international inbound traveller sa Pilipinas ay pinapaalalahanan na kumpletuhin ang eTravel registration online bago dumating, kung saan ang mga may hawak ng passport ng Pilipinas ay hinihikayat na gumamit ng immigration e-gates pagdating.

Ang mga pasahero ay maaaring gumamit ng mga pampublikong paraan ng transportasyon papunta at mula sa NAIA. Ang impormasyon tungkol sa mga opsyon sa transportasyon na ito, kabilang ang kani-kanilang mga pick-up at drop-off point, ay makikita sa https://www.miaa.gov.ph at mga social media account ng MIAA (@miaagovph).

Pinaalalahanan din ng MIAA ang mga pasaherong gumagamit ng airport accredited transport gayundin ang mga regular na taxi na panatilihin ang kanilang kopya ng dispatch slip. Ang slip na ito ay naglalaman ng mga kritikal na impormasyon tungkol sa taxi na kanilang sinasakyan, pati na rin ang mga mahahalagang hotline ng ahensya na makontak kung sakaling magkaroon ng anumang mga isyu sa panahon ng paglalakbay.

AUTHOR PROFILE