Sec. Frasco: WTM London mahalagang plataporma upang ipakita PH sa mundo
MANGUNGUNA ang Department of Tourism (DOT) at Tourism Promotions Board (TPB) Philippines sa World Travel Market (WTM) 2024 na gaganapin sa Nobyembre 5-7 sa London.
Business-to-business event ang WTM para sa industriya ng paglalakbay na pinagsasama-sama ang mga propesyonal sa turismo, mga ministro ng gobyerno at internasyonal media upang ipakita ang mga inobasyon sa paglalakbay at turismo.
“Nakikita namin ang World Travel Market London bilang isang mahalagang plataporma upang ipakita ang Pilipinas sa isang pandaigdigang madla. Sa aming pinakamalaking delegasyon ng mga tour operator, hotel at resort mula noong pandemya, ang DOT at TPB Philippines nakaposisyon upang palakasin ang mga internasyonal na pakikipagtulungan at patatagin ang Pilipinas bilang isang nangungunang destinasyon sa pandaigdigang turismo,” sabi ni DOT Secretary Christina Garcia Frasco.
Pangungunahan ni Secretary Frasco ang delegasyon ng Pilipinas sa WTM 2024 kasama ang mga kinatawan mula sa tatlong ahensya ng gobyerno at 22 private sector tourism stakeholders.
Kasama sa mga kalahok na tour operator at destination management company ang Annset Holidays, Inc., Baron Travel Corporation, Biyaheko.com Corporation, Blue Horizons Travel & Tours, CTPH Travel and Lifestyle Services, Intas Destinations Management, Inc., My Trips Travel and Tours, Rajah Tours Philippines, Sharp Travel Services Philippines, Inc., Travelite Travel and Tours Co., Uni-Orient Travel, Inc., at VIA Philippines Travel Corporation.
Samantala, ang sektor ng hotel at resort kakatawanin ng Amorita Resort, Atmosphere Resorts & Spa, Club Agutaya, Inc., Crimson Resorts & Hotels, Lihim Resorts, El Nido ng Araw Hospitality, Inc., Misibis Resort & Hotel Management, Inc. , Ten Knots Development Corporation, The Bellevue Resort, The Funny Lion at The Lind Boracay.
Umabot na sa 4,879,022 ang international visitor arrivals sa Pilipinas noong Nov. 1.
Sa pag-rebound ng UK outbound travel market, naghahatid ito ng mahalagang pagkakataon para sa Pilipinas.
Ayon sa Future Market Insights, ang UK outbound travel market nagkakahalaga ng $90.46 bilyon noong 2024 at inaasahang lalago sa $206.43 bilyon sa 2034.
Bukod pa rito, ang ulat ng Global Travel Profiles ng YouGov nagpapahiwatig na ang mga turista sa UK lalong naghahanap ng mga destinasyon na nag-aalok ng halaga para sa pera, pambihirang natural na kagandahan at tunay na kultural na mga karanasan—mga katangiang inaalok ng Pilipinas.
Dahil sa magkakaibang tanawin, mayamang kasaysayan at nakaka-engganyong karanasan sa paglalakbay, umaayon ang bansa sa mga umuusbong na kagustuhan ng mga manlalakbay sa UK.
Sa 2023 na edisyon nito, ang WTM London nagho-host ng higit sa 40,000 mga propesyonal sa paglalakbay mula sa 184 na bansa na nagpapatibay sa reputasyon nito bilang nangungunang plataporma para sa mga inobasyon at pagkakataon sa industriya.
Sa ilalim ng banner ng ‘Love the Philippines’ campaign, hinahangad ng delegasyon na gamitin ang mga pagkakataon sa WTM London 2024 sa pamamagitan ng showcase ng Pilipinas.
Ang 320.25-sqm country stand magtatampok sa mga award-winning na destinasyon tulad ng Boracay, Palawan, Banaue, Siargao, Bicol at Cebu.
Dinisenyo na may sustainability sa core nito, ang stand nagsasama ng mga katutubong Filipino na materyales tulad ng rattan, kawayan at solihiya na nagbibigay-diin sa pangako ng bansa sa eco-friendly na mga kasanayan.
Itinatampok ng mga likas na materyales na ito ang pagkakayari ng mga Pilipino at sumisimbolo sa pagsisikap ng bansa tungo sa napapanatiling turismo.
Ang seksyong ‘Love Culture’ mag-aalok ng mga fashion walk na nagtatampok ng mga disenyo ng kilalang Filipino designer na si Randy Ortiz at isang photo booth kung saan ang mga bisita maaaring magsuot ng Filipiniana costume at kumuha ng mga snap gamit ang façade ng Paoay Church.