Frasco5 ANSWERING TIME–Si DOT Secretary Christina Garcia Frasco habang sumasagot sa tanong ng mga mamamahayag.

Promotion ng PH pinalalakas ng DOT

August 9, 2024 People's Tonight 168 views

PINALALAKAS ng Pilipinas ang promotion ng mga opportunity market dahil layunin nitong mapataas pa ang international visitor arrival ngayong taon, ayon kay Department of Tourism (DOT) Secretary Christina Garcia Frasco.

Naglalayong magrehistro ng 7.7 milyong international tourists ang Pilipinas at inilarawan ni Kalihim Frasco ang mga numero bilang isang “moving target.”

“Kinikilala namin ang mga hamon na nagpapatuloy, lalo na mula sa mga pagdating mula sa merkado ng China kaya ito isang gumagalaw na target na sasabihin ko,” aniya.

Nangunguna ang South Korea sa listahan ng mga source ng mga banyagang turista sa 960,809.

Sinundan sila ng United States, 590,861; China, 223,954; Japan, 221,430; at Australia, 152,835.

Bukod pa rito, mula Enero 1 hanggang Hulyo 31, 2024, nakakuha na ang bansa ng P323.68 bilyon sa tinatayang mga resibo ng bisita.

Binigyang-diin ng pinuno ng turismo ang obserbasyon ng bansa sa mga karatig na bansa bilang benchmark para sa pagpapahusay ng turismo.

Sinabi niya na ang DOT nakikipagtulungan sa Thailand para sa two-countries-one-destination arrangement.

“We are heavily pursuing the continuation of the Bangkok-Cebu flights especially since diving is a very popular tourism product and English as a second language.

We are coordinating with our other ASEAN neighbors, as we are very interested to join the inisyatiba upang makakuha ng isang visa at makabisita sa ilang bansa sa ASEAN,” aniya.

Sa roundtable discussion, sinagot din ng Kalihim ang ilang mahahalagang katanungan, kabilang ang mga salaysay ng ilang manlalakbay na unti-unting nagiging “mahal na destinasyon” ang Pilipinas kumpara sa mga kapitbahay sa ASEAN.

Binanggit ng Kalihim na patuloy na isinusulong ng DOT ang pakikipagtulungan nito sa pribadong sektor, pangunahin ang mga kasosyo sa internasyonal na aviation upang mapabuti ang koneksyon sa at mula sa Pilipinas mula sa umiiral at umuusbong na mga merkado ng turista.

Sa usapin ng domestic tourism, ang Pilipinas ang top performer sa ASEAN, ayon sa tourism chief.

Ayon sa 2022 data ng World Travel and Tourism Council, ang domestic turismo ng Pilipinas nakabuo ng $53.3 bilyon.

“Kami ay patuloy na nakikipagtulungan sa aming mga domestic aviation partners, siyempre, Cebu Pacific at Philippine Airlines, at inilalahad sa kanila ang mga alalahanin ng aming mga stakeholder,” ayon sa kalihim.

AUTHOR PROFILE