DOT Ang DOT QMS Third-Party Re-Certification Audit isinagawa noong Setyembre 11 at 12, 2024 ng PT AJA Sertifikasi Indonesia-Philippine Representative Office, isang ISO certification body. Bawat taon, kailangang sumailalim ang departamento sa QMS third-party audit para masuri ang pagsunod sa mga kinakailangan ng mga pamantayan ng ISO 9001:2015 at matukoy ang kwalipikasyon para sa muling sertipikasyon ng ISO na kinabibilangan ng pagpapalabas ng akreditasyon ng mga negosyo sa turismo, pagpapatupad ng mga patakaran at regulasyon ng mga negosyo sa turismo at mga serbisyo sa pagsasanay at pagpapaunlad ng industriya.

ISO certification nakuha ng DOT sa loob ng 7 taon

September 13, 2024 Jonjon Reyes 75 views

NAKUHA ng Department of Tourism (DOT) ang ISO 9001:2015 certification sa loob ng pitong taon na isang testamento sa pagtataguyod ng departamento sa pamamahala ng base sa global standards.

Sa pagsasara ng proseso ng re-certification ngayong taon, binigyang-diin ni Tourism Secretary Christina Garcia Frasco ang pangako ng DOT ng mahusay na serbisyo.

“Habang nagtatapos ang prosesong ito ng muling sertipikasyon ng third-party napupuno tayo ng malalim na pakiramdam ng kaluwagan pati na rin ang optimismo na sa tamang mga pamantayan sa lugar.

Ang pagpapatupad ng ating mga tungkulin hindi lamang sa pinakamababang antas ng pagsunod ngunit sa halip na palaging lumampas sa inaasahan sa atin,” sabi ng pinuno ng turismo sa pagsasara ng pag-audit na ginanap sa DOT Central Office sa Makati City noong Huwebes.

Ang aktibidad nilahukan din ng mga opisyal ng DOT mula sa mga regional na tanggapan sa pamamagitan ng video conferencing.

“Ang benchmark na ito na kinikilala sa buong mundo tumitiyak na ang aming mga proseso patuloy na nakakatugon sa mga kinakailangan ng customer at regulasyon at habang isinasara namin ang kabanata ng pag-audit na ito, nais kong pasalamatan ang aming mga opisyal, pati na ang buong pamilya ng DOT, para sa lahat ng gawaing inilagay,” dagdag ng Kalihim.

Kinilala rin ng pinuno ng turismo ang pinagsama-samang pagsisikap ng buong DOT, mula sa mga opisyal nito hanggang sa lahat ng empleyado na naging posible muli sa re-certification sa loob ng pitong magkakasunod na taon.

“Ang lahat ng ito patunay ng pagsusumikap at serbisyo at sakripisyo ng mga opisyal, empleyado at buong DOT,” sabi niya

Sa ilalim ng Executive Order No. 605 series of 2007, ang lahat ng departamento at ahensya ng Executive branch, kabilang ang lahat ng government-owned and controlled corporations (GOCCs) at government financial institutions (GFIs) inatasan na gamitin ang ISO 9001:2000 Quality Management systems bilang bahagi ng pagpapatupad ng isang programa sa pamamahala ng kalidad sa buong pamahalaan.

Unang nakuha ng DOT ang mataas na itinuturing na certification noong 2018 at sinundan ng matagumpay na third-party surveillance audit noong 2019 at 2020.

Noong 2021, ipinasa ng DOT ang re-certification audit nito, na nagpapanatili sa matataas na pamantayan ng serbisyo.

Napanatili ng DOT ang sertipikasyon nito na pumasa sa dalawa pang audit sa pagsubaybay nang walang anumang hindi pagsunod.

Ang DOT QMS Third-Party Re-Certification Audit isinagawa noong Setyembre 11 at 12, 2024 ng PT AJA Sertifikasi Indonesia-Philippine Representative Office, isang ISO certification body.

Bawat taon, kailangang sumailalim ang departamento sa QMS third-party audit para masuri ang pagsunod sa mga kinakailangan ng mga pamantayan ng ISO 9001:2015 at matukoy ang kwalipikasyon para sa muling sertipikasyon ng ISO ng kasalukuyang saklaw at saklaw ng DOT.

Samantala, nakuha ng DOT ang pagsang-ayon ng Commission on Audit (COA) para sa isa pang taon ng “Unmodified Opinion” sa kanilang fiscal year 2023 financial statements.

Nagkamit din ang DOT ng parehong rating mula sa mga state auditor noong 2022, 2020, 2019 at 2009.

AUTHOR PROFILE